Thiên Đường Massage Giữa Lòng Đà Lạt
Kha Châu Spa
Thiên Đường Massage Giữa Lòng Đà Lạt

Nỗ lực cứu 11 người khỏi căn nhà rực lửa

Mắc kẹt trong tiệm bánh hừng hực lửa, cửa cuốn - lối thoát duy nhất không thể mở, chị Ka Thìn, 28 tuổi, kêu cứu, hoảng loạn, nghĩ tới tình huống xấu nhất.

Chiều 11/6, chị Thìn, nhân viên tiệm bánh, túc trực tại giường bệnh ở khoa Nội Tổng Hợp - Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức, chăm sóc đồng nghiệp là bà Nguyễn Thị Loan, 62 tuổi, bị bỏng chân tay và đường hô hấp do hít phải lượng lớn khói độc. Chị và bà Loan là hai trong số 11 người thoát chết ở vụ cháy nhà trên đường Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Long B, TP Thủ Đức sáng cùng ngày.

Chị Ka Thìn chăm sóc cho bà Loan tại bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức sau khi được cứu khỏi đám cháy. Ảnh: Đình Văn

Chị Ka Thìn chăm sóc bà Loan tại bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức, chiều 11/6. Ảnh: Đình Văn

Khoảng 5h hôm qua, hai người đang ngủ chợt tỉnh giấc bởi tiếng nổ lớn phát ra gần phòng của vợ chồng chủ tiệm bánh, cách đó 10 m. Tiệm bánh lúc đó ngoài vợ chồng người chủ cùng hai con (2 tháng và 6 tuổi) còn có 7 nhân viên. Căn nhà rộng 240 m2 gồm tầng trệt để tủ trưng bày, lò nướng, gác lửng chia thành 6 phòng ngủ ngăn cách bằng mica, mỗi phòng rộng chừng 20 m2.

Lửa phát ra từ khu vực để sofa, bàn thờ nằm ở khoảng trống của cầu thang. Những vật dụng trong nhà cháy rực, khói đen bao trùm khiến tất cả tỉnh giấc. Nhiều người dùng bình chữa cháy mini dập lửa trong vô vọng. Lúc này, chị Thìn cùng ba nhân viên chạy xuống tầng trệt nhưng không tìm thấy điều khiển mở cánh cửa cuốn. Trong lúc hoảng loạn, họ chỉ còn biết đập cửa kêu cứu.

Nghe nhiều tiếng "cứu con, nhà cháy", ông Nguyễn Hữu Tâm, 62 tuổi, bán quán cà phê đối diện cùng một số người tập thể dục dùng tay nâng cửa cuốn dài 6 m nhưng không thành. "Lửa bén vào vách mica, la phông đỏ rực, đụng đâu cũng nóng. Chúng tôi như những ổ bánh mì ở trong lò, chỉ biết chờ chết", chị Thìn kể.

Vách mica, la phông nhiều tài sản bị thiêu rụi tại căn phòng ngay cầu thang. Ảnh: Minh Duy

Vách mica, la phông cùng nhiều tài sản bị thiêu rụi tại căn phòng ngay cầu thang. Ảnh: Minh Duy

Tiếng kêu cứu mỗi lúc một to, ông Tâm chạy về quán lấy xà beng dài 1,7 m để nạy cửa. Khi cánh cửa hé mở, gần chục người hợp sức kéo lên, chèn ghế gỗ tạo khoảng hở cho chị Thìn cùng ba nhân viên bò ra ngoài. Nam chủ quán cùng nhân viên bế hai em bé, bị kiệt sức, nằm gục ở tầng trệt được nhiều người chui vào trong đỡ ra. "Họ bị bỏng tuột da tay, chân, quần áo cháy xém", ông Tâm nói.

Tám người được cứu ra ngoài, còn lại bà Loan, vợ chủ tiệm và nam nhân viên 23 tuổi kẹt lại. Họ dùng giẻ, chăn bịt cửa ngăn khói độc và lấy khăn quấn mặt, quanh người để tránh bị bỏng. Lúc này, cảnh sát PCCC TP Thủ Đức đã tiếp cận hiện trường. Giữa biển lửa ở gác lửng, nhóm bốn chiến sĩ, trong đó có đại uý Trương Văn Sơn, 36 tuổi, cùng chỉ huy đeo mặt nạ chống độc đi vào bên trong.

Trong lúc đồng đội xịt nước làm nguội, đại uý Sơn rọi đèn pin, mò mẫm trong màn khói đen nóng hầm hập tìm cách cứu người mắc kẹt. Khi phá cánh cửa căn phòng nơi xảy ra cháy, anh thấy vợ chủ tiệm ngồi trên giường, bịt mặt thoi thóp, phía trước là những tấm mica, máy lạnh bị nung chảy.

Đại uý Sơn kể lại lúc giải cứu nạn nhân mắc kẹt trong nhà cháy, chiều 11/6. Ảnh: Đình Văn

Đại uý Sơn kể lại lúc giải cứu nạn nhân mắc kẹt trong nhà cháy, chiều 11/6. Ảnh: Đình Văn

Đại uý Sơn cởi mặt nạ đưa cho nạn nhân thở rồi trấn an trước khi đỡ xuống bên dưới. Bà Loan cùng nam nhân viên còn lại được đồng đội của anh phát hiện trong tình trạng tương tự. "Chỉ cần chậm 1-2 phút, có lẽ họ đã không trụ nổi", đại uý Sơn nói. Toàn bộ thời gian cứu người diễn ra chừng 15 phút.

Hoả hoạn khiến vợ chồng chủ tiệm cùng hai con (trai và gái) và ba nhân viên bị bỏng nặng, nhiều phần da bị phồng rộp, được đưa vào bệnh viện cấp cứu, song không nguy hiểm tính mạng.

Theo cảnh sát, khi xảy ra cháy, điều khiển cửa cuốn được chủ tiệm để ở phòng ngủ. Do hoảng loạn, người này không tìm thấy. Lại thêm lửa cháy sofa, bàn thờ, thùng carton đựng bánh nằm dọc hành lang, chắn lối xuống cầu thang, khiến 11 người rơi vào tình huống nguy hiểm.