Thiên Đường Massage Giữa Lòng Đà Lạt
Kha Châu Spa
Thiên Đường Massage Giữa Lòng Đà Lạt

Dân IT phủ nhận tin kiếm 140 triệu/tháng: Nhiều lắm cũng chỉ 90 triệu

Trước sức nóng của xu thế chuyển đổi số như hiện nay, IT đang là ngành thuộc top đầu các ngành nghề có mức thu nhập cao nhất tại Việt Nam. Thậm chí, theo bảng thống kê từ TopDev, lương ngành IT ở Việt Nam có thể lên đến 6.000USD/tháng (tức 142 triệu VNĐ). Thông tin này đã nhanh chóng được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội và nhận về nhiều luồng ý kiến trái chiều. Mới đây, “dân chuyên” trong ngành IT đã lên tiếng đính chính về thông tin trên.

Chia sẻ với báo Phụ nữ Việt Nam, P.N. - người có kinh nghiệm lâu năm mở công ty về công nghệ cho biết, quả thật có mức lương lên đến hơn trăm triệu một tháng nhưng rất hiếm, chỉ những người đã làm đến vị trí giám đốc hoặc làm cho công ty nước ngoài thì mới có mức thu nhập đó. “Lương của lập trình viên sẽ rơi vào khoảng vài trăm đến 3.000 USD/tháng (khoảng 71 triệu đồng/tháng), ai xịn hơn thì cao hơn một chút. Một số người làm cho công ty nước ngoài thì khoảng 4.000 - 5.000 USD/tháng (khoảng 94,6 - 118,3 triệu đồng/tháng) là hoàn toàn có thể nếu giỏi”- P.N. cho biết.

 Thông thường, những người lên đến chức giám đốc hoặc làm việc với công ty nước ngoài mới có mức lương trăm triệu/tháng. (Ảnh minh họa: Aptech News)

Thông thường, những người lên đến chức giám đốc hoặc làm việc với công ty nước ngoài mới có mức lương trăm triệu/tháng. (Ảnh minh họa: Aptech News)

Cùng với đó, P.N. cũng khẳng định, lương IT tại Việt Nam nhiều lắm cũng chỉ 90 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, để nhận được mức thu nhập cao như vậy, lập trình viên bắt buộc phải có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề và chấp nhận đánh đổi cả thời gian lẫn sức khỏe. Thậm chí, có những người hi sinh vì công việc đến mức “nói nhảm một mình”. 

“Những người khoảng 8 năm kinh nghiệm trở lên, "ăn" 2 - 3 đầu lương thì thu nhập mỗi tháng thường từ 90 triệu trở lên. Để đạt được những con số này thì lập trình viên thường phải rất vất vả, làm muốn bung não, làm đến mức nói lảm nhảm một mình luôn." - anh P.N. chia sẻ thêm. 

 Dân trong ngành khẳng định, lương IT tại Việt Nam nhiều lắm cũng chỉ 90 triệu/tháng. (Ảnh minh họa: FPT)

Đối với bản thân lập trình viên, H.H. (25 tuổi, mảng phát triển ứng dụng di động) cho hay, thu nhập của “dân IT” phụ thuộc phần lớn vào kinh nghiệm và năng lực làm việc. Anh cũng tiết lộ về mức lương thực tế của ngành IT với báo Phụ nữ Việt Nam: “Theo mình thấy, lập trình viên kinh nghiệm từ 6 tháng - 1 năm có mức lương 500 - 800 USD/tháng (khoảng 11,8 - 19 triệu đồng/tháng), 2 - 3 năm kinh nghiệm sẽ tầm 1.000 - 1.500 USD/tháng (khoảng 23,6 - 35,5 triệu đồng/tháng) và con số này ở 3 - 5 năm kinh nghiệm là 1.500 - 3.000 USD/tháng (khoảng 35,5 - 71 triệu đồng/tháng). Còn nhiều hơn thì mình chưa với tới nên chưa quan tâm”. 

 IT được đánh giá là nằm trong Top 10 ngành nghề có thu nhập cao ở Việt Nam hiện nay. (Ảnh: TopDev)

IT được đánh giá là nằm trong Top 10 ngành nghề có thu nhập cao ở Việt Nam hiện nay. (Ảnh: TopDev)

Chính vì mức lương “khủng” và có xu hướng tăng dần theo thời gian, không ít người lựa chọn theo học ngành IT với mục đích “đổi đời”. Tuy nhiên, về cơ bản, IT cũng giống như các ngành khác, năng lực sẽ là yếu tố mang tính quyết định, ảnh hưởng trực tiếp đến mức thu nhập. “Dân IT giờ giàu lắm! Nhiều người vô thị trường sớm, nhà cửa xe cộ rực rỡ, du lịch thoải mái. Tuy nhiên không phải tất cả mọi người đều như vậy, nhiều bạn đi làm cũng khổ. Nhìn chung IT cần nhân sự giỏi chứ nhân sự bình thường thì thừa nhiều.” - P.N. thẳng thắn nhận xét về thực tế ngành IT hiện nay. 

H.H. cũng có suy nghĩ giống vậy, với anh, người giỏi mới thiếu, còn nhân sự có trình độ bình thường thì “ra chợ cũng vơ vội được 1 rổ “thợ code”. Không chỉ vậy, trong 3 năm đi làm, anh đã gặp không ít trường hợp đổi ngành sang IT vì nghe nói làm công nghệ dễ hơn làm văn phòng, lương lại “nghìn đô”. Tuy nhiên, nhìn theo mặt bằng chung, ngành IT là ngành có cơ hội nghề nghiệp lớn, hơn thế, đa số dân IT đều có thu nhập cao. 

Trái ngược với đó, trước đây, VnExpress đưa tin, một người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam lại cho rằng “Lương IT tại Việt Nam không bằng lương lao động chân tay tại nước ngoài”. Quan điểm này nhanh chóng vấp phải vô vàn ý kiến phản đối. Đa số đều cho rằng, sự so sánh này là khập khiễng vì sự chênh lệch tỷ giá giữa tiền Việt Nam và tiền nước ngoài. Thêm vào đó, lương IT đã cao hơn hẳn mặt bằng chung thu nhập của nhân viên Việt Nam.