Thiên Đường Massage Giữa Lòng Đà Lạt
Kha Châu Spa
Thiên Đường Massage Giữa Lòng Đà Lạt

Phải chuẩn bị gì khi du lịch một mình

Đi khi ta một mình có an toàn không? Tôi, người đã đi một mình rất nhiều, có thể nói rằng câu trả lời hoàn toàn phụ thuộc vào bạn.

Mỗi hành trình là một cơ hội để khám phá bản thân và thế giới. Ảnh: Jannik Obenhoff.

Không có một người đồng hành đi cùng, bạn có vẻ dễ bị tổn thương trước các nguy cơ lừa đảo, lạc đường, bắt cóc cũng như các vấn đề về sức khỏe. Con người ta luôn có xu hướng cậy nhờ nương tựa một ai đó thân quen giữa những nơi xa lạ.

Cũng không có gì ngạc nhiên bởi bản năng ấy cả. Nhưng đi đông người chưa chắc đã an toàn hơn, nếu cả nhóm người ấy không có các kỹ năng đi, không có khả năng tìm hiểu và nắm được các thông tin liên quan đến hành trình và nơi mình đang có mặt.

Dưới đây là một vài gợi ý của tôi cho việc đi một mình, bất kể nam hay nữ (thực ra đi hai hay nhiều mình cũng có thể áp dụng).

chuyen di anh 1

Dù đi du lịch một mình hay đi theo nhóm, chúng ta luôn cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Ảnh: Pinterest.

Lộ trình
Bạn phải nắm rõ và chi tiết lộ trình của mình, biết khi nào đến sân bay ở điểm đến thì đi bằng gì, đến nơi bạn sẽ ở lại qua đêm, bến của nó ở đâu so với sân bay, giá phương tiện bao nhiêu, đi bao nhiêu bến bus hoặc metro thì đến nơi nghỉ và khi đến bến rồi thì đi bao xa thì tới nơi bạn thuê ở.

Thậm chí bạn phải hình dung là đi như thế có an toàn không. Cố gắng không đến muộn vào buổi tối và ban đêm, không đặt các khách sạn ở nơi quá biệt lập.

Tự chủ
Hãy chính mình làm chủ bản thân và ra quyết định. Nếu thấy không chắc điều gì, đừng làm. Việc trang bị cho mình kiến thức về nơi đến (mọi kiến thức và thông tin có thể, từ đi bằng phương tiện nào, giờ giấc của nó ra sao, có tiện không, thời tiết ở đó những ngày ta sắp đến thế nào, thậm chí ổ cắm điện thông dụng ở đó là mấy chân) là rất quan trọng. Dân đi một mình rất quan tâm đến yếu tố đi lại và luôn có thể lực tốt để đi bộ.

Di chuyển
Nếu bạn ngại đi bộ, yếu tố xem-nghe-nhìn và hòa nhập nhanh vào cuộc sống ở nơi đến coi như hỏng một phần quan trọng. Hãy chuẩn bị giày running hoặc giày đế bằng để đi bộ được nhiều mà không bị đau chân.

Luôn có một chai nước trong ba lô hoặc túi xách. Khi đi xe bus, metro, nếu ngồi hãy để ba lô trước mặt bạn nhưng phải trong tầm với và tốt nhất là trong vòng tay bạn. Nếu đứng, đeo ba lô trước ngực bạn, mọi thứ trong túi quần, từ ví cho đến điện thoại hãy để trong ba lô, chỗ sâu nhất có thể.

Thứ duy nhất nên để trong túi bạn lúc đó là một tấm bản đồ giao thông để bạn có thể biết sắp đến bến nào để còn xuống. Đồ đạc của bạn càng gọn nhẹ càng tốt. Đừng đem theo hộ chiếu của bạn ra đường mà hãy để nó ở khách sạn, nhờ khách sạn giữ hộ cũng được. Photo giấy tờ tùy thân của bạn và mang đi trong ba lô là được rồi.

Không gây chú ý bằng việc ăn mặc quá điệu, quá sexy, quá đồ hiệu hoặc đồ trang sức đắt tiền. Khi hỏi đường cũng đừng cho người khác biết là mình đi một mình, chẳng hạn có thể nói rằng: “một người bạn đang muốn gặp tôi ở chỗ…, có thể chỉ giúp tôi đến đó được không?”.

Chân thành
Chân thành, cởi mở nhưng phải tự tin và dù có thể làm bạn với ai đó dọc đường, không nên quá cả tin vào họ. Bạn không được đánh cược tất cả vào những người bạn mới quen dọc đường. Việc duy trì sự an toàn không làm bạn nhức đầu tẹo nào mà khiến bạn cảm thấy mình có thể tự bảo vệ được mình.

Giao tiếp
Giao tiếp càng nhiều càng tốt với người bản địa, chẳng hạn nhân viên khách sạn, chủ nhà nghỉ, người bồi bàn ở các quán ăn. Chính họ sẽ cung cấp cho chúng ta vô số thông tin hay ho về nơi ta đang có mặt.

Bản đồ
Sử dụng bản đồ giấy, nếu có thể. Điều này tốt cho việc định hướng của bạn hơn là phụ thuộc vào điện thoại thông minh. Ở các khách sạn, nhà nghỉ thường có tờ rơi các chương trình shopping, ca nhạc, tour du lịch địa phương, bảo tàng trong thời gian đó.

Hãy lấy tất cả và nghiên cứu. Biết đâu lại có điều gì đó hấp dẫn khiến bạn muốn đi xem. Trên đây là vài gợi ý nho nhỏ về các chuyến đi một mình mà các bạn có thể đi được. Vấn đề là bạn có sẵn sàng cho mình cơ hội đi một mình hay không thôi.