Thiên Đường Massage Giữa Lòng Đà Lạt
Kha Châu Spa
Thiên Đường Massage Giữa Lòng Đà Lạt

5 hành động cần tránh khi du lịch Trung Quốc

Trung Quốc có nền văn hóa lâu đời và phức tạp. Du khách nên tránh làm những việc làm tối kị sau khi đến đất nước này.

5 hành động cần tránh khi du lịch Trung Quốc - 1

Trung Quốc là điểm đến nổi tiếng với nền văn hóa đa dạng. Ảnh: TourRadar

Văn hóa Trung Quốc là sự tổng hợp của nhiều phong tục. Khách du lịch nên nên biết trước những điều này để có hành vi phù hợp khi tới thăm quốc gia này.

Đừng tip cho nhân viên phục vụ

Theo China Highlights, ở hầu hết địa điểm của Trung Quốc, tiền boa không thật sự cần thiết. Mức tiền boa 15-20% giá trị hóa đơn là phổ biến cho một bữa tối tại Mỹ nhưng nhiều người Trung Quốc lại cho rằng đây là văn hóa không phù hợp.

5 hành động cần tránh khi du lịch Trung Quốc - 2

Văn hóa tip tại Trung Quốc bị coi là thô lỗ. Ảnh: iStock.

Nhiều tài xế taxi, nhân viên khách sạn, phục vụ bàn chưa chắc muốn nhận số tiền boa từ bạn, một số còn có thể cảm thấy xúc phạm. Ở Trung Quốc, tiền boa có thể được hiểu là coi thường người nhận hoặc cho rằng họ không có tiền.

Không đội mũ màu xanh lá cây

Những người đã dành thời gian sinh sống tại các thành phố lớn trên khắp Trung Quốc chưa chắc đã biết việc không nên đội mũ xanh lá cây. Lý do là trong thành ngữ Trung Quốc có câu “dài lǜ hoa zǐ" có nghĩa là "đội mũ xanh” với ngụ ý cho rằng bạn là người yêu của một người phạm tội ngoại tình.

5 hành động cần tránh khi du lịch Trung Quốc - 3

Đội mũ xanh là điều nên tránh ở Trung Quốc. Ảnh: Adobe Stock.

Người dân địa phương cũng có thể coi việc mặc áo hoodie màu xanh lá cây có mũ trùm đầu có ý nghĩa tương tự. Khách du lịch nên tránh đội bất cứ thứ gì màu xanh lá cây trên đầu.

Tránh cắm đũa vào bát cơm

Theo trang web giáo dục tiếng Trung Ninchanese, đặt đũa thẳng đứng trong bát cơm tượng trưng cho cái chết. Một số người Trung Quốc tin rằng nó giống như nghi thức thắp hương cho người đã khuất.

Một du khách đến Trung Quốc chia sẻ trên mạng xã hội rằng việc cắm đũa vào thức ăn của bạn được coi là một hành động xui xẻo. Bạn cũng nên tránh gõ vào bát và chỉ đũa vào người khác. Nhiều người dân địa phương cho rằng đây là một hành động thô lỗ.

Tránh những cái ôm khi gặp lần đầu tiên

Một số người Trung Quốc thường cảm thấy không thoải mái khi ôm người khác. Mặc dù giới trẻ đã cởi mở hơn trong những thập kỷ gần đây, hành động ôm vẫn là một điều có thể gây khó chịu. Thể hiện tình cảm nơi công cộng có thể được coi là điều đáng xấu hổ trong nghi thức truyền thống ở đất nước tỷ dân

5 hành động cần tránh khi du lịch Trung Quốc - 4

Hành động ôm nơi công cộng vẫn chưa được công nhận nhiều ở Trung Quốc. Ảnh: The Straits Times.

Ở Trung Quốc, bạn không nên ôm hoặc hôn lên má người mới quen. Khách du lịch nên bắt tay hoặc gật đầu để thể hiện tình cảm, sự tôn trọng.

Không nên tặng đồng hồ

Trong tiếng Trung, tặng đồng hồ nghe giống như việc lo liệu đám tang cho ai đó . Theo tờ The Beijinger của Trung Quốc, điều này nên tránh, dù việc thể hiện tình cảm của những người trẻ có thể khác.

5 hành động cần tránh khi du lịch Trung Quốc - 5

Tặng đồng hồ, nến thơm, hoa đã cắt tượng trưng cho điềm xấu. Ảnh: CNN.

Từ đồng hồ trong tiếng Trung nghe giống như tôn trọng người sắp qua đời. Đa số nghĩ rằng tặng đồng hồ là điều xui xẻo. Khách du lịch cũng nên tránh tặng nến thơm và hoa đã cắt vì những thứ này có liên quan đến cái chết và đám tang.